Blog Post

Digital Publishing คืออะไร?

อนาคตของการเผยแพร่เนื้อหาในยุคดิจิทัล

สื่อสิ่งพิมพ์

Digital Publishing หรือ การเผยแพร่ดิจิทัล หมายถึง การสร้าง การแจกจ่าย เพื่อการบริโภคเนื้อหาที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล เช่น อีบุ๊ค นิตยสารออนไลน์ บล็อก หนังสือพิมพ์ดิจิทัล และสิ่งพิมพ์ดิจิทัลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อผลิต เผยแพร่ และแจกจ่ายเนื้อหาไปยังผู้ชมในวงกว้างได้ใช้งานผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แท็บเล็ต อีรีดเดอร์ และสมาร์ตโฟน


จากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยของ ETDA พบว่าคนไทยมีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึงราว 150% มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากถึง 47.5 ล้านคน หรือราว 70% ของประชาชนทั้งประเทศ


นั่นหมายความว่า วันนี้ สำนักพิมพ์  ธุรกิจสื่อ  แบรนด์  บริษัท รวมถึงทุกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีกลยุทธ์การสร้างสรรค์เนื้อหาก็สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ส่งสารหรือผู้เผยแพร่เนื้อหาได้อย่างง่ายดาย พวกเขาไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสื่อมวลชนกระจายเนื้อหาเพื่อเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากเหมือนในอดีต

วิธีใช้งานสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
รู้จักคำว่า Publishing

หากค้นหาความหมายของคำว่า "Publishing" เราจะพบว่าในคำๆ เดียวแต่กลับมีความหมายแตกต่างกันได้หลายบริบทในการทำธุรกิจ ทั้งการโฆษณา, การประกาศ, การพิมพ์โฆษณา หรือหากจะอธิบายเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ

  1. การจัดเตรียม (หนังสือ วารสาร บทเพลง ฯลฯ) เพื่อจัดจำหน่าย หรือแจกจ่ายให้กับคนทั่วไป
  2. การพิมพ์ (บางสิ่ง) ลงในหนังสือหรือวารสารเพื่อเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป
  3. การจัดทำเนื้อหาเพื่อเผยแผร่ออนไลน์
  4. การจัดเตรียมและเผยแพร่ผลงานของนักเขียน


แต่ถ้าสำรวจในความหมายจากสื่อออนไลน์อื่นๆ ในต่างประเทศจะพบว่า ความหมายนั้นกว้างไกลกว่าที่เรานำเสนอ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันเราจึงอยากให้คำจัดความของคำว่า Publishing ว่า


Publishing หรือ การจัดพิมพ์, การเผยแพร่  คือ กระบวนการจัดเตรียมเนื้อหา (ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร วรรณกรรมหรือเนื้อหาใดๆ) ให้พร้อมสำหรับการเผยแพร่ แบ่งปัน จัดจำหน่ายในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์

Digital Publishing คืออะไร?

Digital Publishing หรือ การเผยแพร่ดิจิทัล หมายถึง การสร้าง การแจกจ่าย และการบริโภคเนื้อหาในรูปแบบดิจิทัล อาทิ อีบุ๊ค นิตยสารออนไลน์ บล็อก หนังสือพิมพ์ดิจิทัล และสิ่งพิมพ์ดิจิทัลอื่นๆ และยังเกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัลในการผลิต เผยแพร่และแจกจ่ายเนื้อหาไปสู่ผู้ชมในวงกว้างผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แท็บเล็ต อีรีดเดอร์ และสมาร์ตโฟน อีกด้วย

ข้อดีของ Digital Publishing

การเผยแพร่ดิจิทัลมีข้อดีหลายประการเหนือการเผยแพร่สิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิม ได้แก่

  1. ประหยัดต้นทุนการพิมพ์ การเผยแพร่และการจัดจำหน่าย
  2. สามารถอัปเดต แก้ไข และนํากลับมาใช้ใหม่ได้อย่างง่ายดาย
  3. นำเสนอเนื้อหาให้น่าสนใจมากขึ้นด้วยองค์ประกอบของมัลติมีเดีย เช่น วิดีโอ คลิปเสียง และกราฟิกเชิงโต้ตอบ
  4. ให้ความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในกระบวนการสร้างเนื้อหา
  5. ปรับปรุงกระบวนการสร้างสื่อให้รวดเร็วขึ้น
  6. กระจายเนื้อหาให้ผู้ชมเข้าถึงได้กว้างขวาง
  7. วิเคราะห์พฤติกรรมผู้อ่านได้ละเอียดมากขึ้น
  8. เพิ่มรายได้จากการโฆษณา
  9. ประหยัดพื้นที่การจัดเก็บ
  10. เข้าถึงเนื้อหาได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ
  11. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Digital Publishing เหมาะกับใคร?

จุดอ่อนของสิ่งพิมพ์ที่ทุกคนทราบกันดีคือ ไม่สามารถให้ข้อมูลเชิงคุณภาพเพื่อนำไปใช้พัฒนาธุรกิจได้ การเผยแพร่ดิจิทัลเข้ามาทำให้ปัญหาต่างๆ เหล่ายนี้หมดไป ช่วยให้คุณได้รู้ว่าผู้อ่านมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาของคุณอย่างไร


ดังนั้นไม่ว่าจะคุณจะประกอบธุรกิจอะไร เป็นบุคคลทั่วไปหรือเป็นหน่วยงานในองค์กรใด วันนี้การเผยแพร่ดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทกับการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ตัวอย่างด้านล่างคือวิธีการประยุกต์และใช้ประโยชน์จากการเผยแพร่ดิจิทัลได้อย่างไร

 

หากคุณทำงานที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์ หรือ ฝ่ายบุคคล

ไม่ว่าจะเป็นรายงานประจำปี, นิตยสารสำหรับพนักงาน, รายงานอุตสาหกรรม สามารถเผยแพร่แบบดิจิทัลให้กับกลุ่มเป้าหมายทั้งหุ้นส่วน พนักงาน พันธมิตรได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย ใช้งานได้ไม่จำกัดจำนวน เวลาและสถานที่


หากคุณทำงานที่ฝ่ายการตลาด หรือ ฝ่ายขาย

เผยแพร่สื่อให้กับตัวแทนจำหน่าย สมาชิกหรือลูกค้าเก่าเพื่ออัปเดตรายการสินค้าล่าสุดก่อนใคร หรือแจ้งข่าวสารโปรโมชันได้ทันทีทันใด สามารถเชื่อมต่อลูกค้าทั้งเก่าหรือผู้มุ่งหวังที่สนใจสินค้าให้สามารถสั่งซื้อสินค้าของคุณได้ทันทีด้วยการสั่งซื้อผ่านดิจิทัลแคตตาล็อก, ดิจิทัลโบรชัวร์ 


หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่มีฐานสมาชิกหรือมีรายชื่อลูกค้า

วิธีที่ง่ายที่สุดของการสร้างยอดขายคือ ส่งคอเลคชันใหม่ล่าสุดให้ลูกค้าของคุณเป็นกลุ่มแรก ดึงดูดความสนใจพวกเขาด้วยสื่อดิจิทัลและไม่ต้องรอให้พวกเขาค้นหาคุณหรือโฆษณาใดๆ ส่งดิจิทัลแคตตาล็อคที่ไม่เหมือนใครให้กับพวกเขา และปิดการขาย


หากคุณเป็น นักเขียน, สำนักพิมพ์

คุณสามารถทำสิ่งพิมพ์ดิจิทัลของคุณเองเพื่อนำไปหารายได้ด้วยการจัดจำหน่ายในรูปแบบนิตยสารดิจิทัล หรือ อีบุ๊ค รวมทั้งสร้างรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณา รับสปอนเซอร์ รับสมัครสมาชิก หรือเก็บรวบรวมรายชื่อสมาชิก

 

บทสรุป

การเผยแพร่ดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการพิมพ์ ทําให้การสร้างและเผยแพร่เนื้อหาเป็นประชาธิปไตย โดยเปิดโอกาสให้นักเขียนอิสระ บล็อกเกอร์ หรือนักสร้างสรรค์เนื้อหาเผยแพร่ผลงานของตนเองเพื่อเข้าถึงผู้ชมได้จากทั่วโลกโดยไม่ต้องใช้ช่องทางการเผยแพร่แบบเดิม


นอกจากนี้ การเผยแพร่ทางดิจิทัลยังทำให้ผู้เผยแพร่เข้าถึงผู้อ่านในวงกว้าง สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมของผู้อ่านเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขาให้เป็นรายบุคคลมากขึ้นได้อีกด้วย


ในภาพรวมแล้ว การเผยแพร่ทางดิจิทัลจึงเป็นการปฏิวัติวิธีสร้าง แบ่งปันและบริโภคเนื้อหา ไปพร้อมๆ กับสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้กับความคิดสร้างสรรค์ วิธีการเข้าถึงและวิธีการมีส่วนร่วมในยุคดิจิทัล

อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

หากคุณเป็น SME ที่ยังลังเลที่ว่าจะทำโมบายแอปเป็นของตนเอง เรามีคำตอบให้กับคุณ
01 Nov, 2021
เรื่องจริงก็คือ การทำโมบายแอปทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูงการทำโมบายแอปเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ SME โดดเด่นจากคู่แข่งของคุณในตลาด
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป
By Gram Digital Publishing team 16 Apr, 2020
Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป เข้ามาช่วยให้การผลิตโมบายแอปเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาทำได้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนได้หลายเท่า PWA จึงเป็นเหมือนอนาคตของการทำโมบายแอป
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: