Blog Post

Digital Communication สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

วันนี้คุณใช้รูปแบบการสื่อสารแบบดิจิทัลหรือยัง

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบโฆษณาบนสื่อโซเชียลที่คุณเห็นเมื่อเลื่อนดูฟีดของคุณหรือใครกับที่เป็นคนส่งอีเมลแจ้งให้คุณทราบเกี่ยวกับกิจกรรมหรือโปรโมชันที่คุณสนใจ


ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่เบื้องหลังกลยุทธ์ทางการตลาดเหล่านี้ทำงานในส่วนของการสื่อสารดิจิทัล (Digital Communication) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่องค์กรส่วนใหญ่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน


หากคุณสนใจที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมการสื่อสารดิจิทัล ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดเพราะมีความต้องการตำแหน่งนี้จำนวนมากสำหรับผู้ที่มีทักษะด้านสื่อดิจิทัล จากข้อมูลของ McKinley  ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลเป็นบทบาทที่ได้รับการว่าจ้างมากที่สุดในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดทั้งหมดในปี 2018 และ 59% ของผู้นำตลาดวางแผนที่จะจ้างงานในตำแหน่งนี้ในปี 2019

การสื่อสารดิจิทัลคืออะไรกันแน่?

การสื่อสารดิจิทัล (Digital Communication) เป็นความพยายามขององค์กรในการสื่อสารออนไลน์ ธุรกิจส่วนใหญ่ในทุกวันนี้ใช้ช่องทางออนไลน์ที่หลากหลาย ตั้งแต่การเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ โมบายแอป การประชุมผ่านวิดีโอ การแชทบนมือถือ การเขียนบทความผ่านบล็อก การส่งข้อความผ่านอีเมลหรือสิ่งพิมพ์ดิจิทัล ตลอดจนการโทรศัพท์หากัน เป็นต้น เพื่อเชื่อมต่อและสื่อสารกับผู้มุ่งหวัง ลูกค้า พนักงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในปัจจุบัน


กระบวนการสื่อสารดิจิทัลผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ) ยังช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดแรง เวลา และเงินได้มาก ง่ายกว่า ถูกกว่า เร็วกว่า และยืดหยุ่นมากกว่าเนื่องจากเป็นการสื่อสารที่เกิดขึ้นได้แม้จะอยู่ห่างไกลหรือระหว่างเดินทาง


แต่เนื่องจากการสื่อสารดิจิทัลซึ่งส่วนใหญ่ทำผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รูปแบบการสื่อสารที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่การสื่อสารทางเดียวอีกต่อไปแต่เป็นการสื่อสารที่มุ่งโต้ตอบโดยตรงกับผู้รับสารเพื่อตอบสนองต่อความเป็นปัจเจกของผู้บริโภคให้มากขึ้น ดังนั้นการสื่อสารดิจิทัลจึงต้องดำเนินงานผ่านผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีต่างๆ และวิธีการเผยแพร่ข้อความซึ่งมีความหลากหลาย พัฒนาการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารกับลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ

“วันนี้ ทางเลือกในการเผยแพร่ข้อความนั้นหลากหลายและเร็วกว่า 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา” 

ดร.เอ็ดเวิร์ด พาวเวอร์ส ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาการสื่อสารองค์กรและองค์กรและวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการสื่อสารดิจิทัลและสื่อ

ดร.พาวเวอร์ส กล่าวว่า “ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารดิจิทัลต้องคำนึงถึงวิธีการนำเสนอเครื่องมือใหม่ๆ เหล่านี้อย่างถูกวิธี” ตัวอย่างจาก WWF ประเทศเดนมาร์ก พวกเขาได้พัฒนาแคมเปญโดยใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของโพสต์ระยะสั้นๆ บน Snapchat เพื่อใช้ปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์


ผู้ใช้งาน Snapchat ต่างก็คุ้นเคยกับการเซลฟี่แบบที่พร้อมจะหายไปภายในไม่กี่วินาทีหลังจากโพสต์ พวกเขาได้ถ่ายทอดข้อความขององค์กรผ่านการแจ้งเตือนผู้ใช้งาน Snapchat ว่าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์สามารถหายไปได้เร็วเพียงใด ด้วยการแบ่งปันภาพถ่ายอันน่าทึ่งซึ่งเป็นภาพถ่ายระยะใกล้ของสัตว์ใกล้จะสูญพันธุ์พร้อมกับข้อความ “อย่าปล่อยให้นี่เป็นเซลฟี่สุดท้ายของฉัน”

WWF campaign

WWF ขอให้ผู้ใช้ดำเนินการง่ายๆ สองประการ: บริจาคและแชร์โพสต์ แคมเปญนี้เรียบง่าย แต่ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากโพสต์บน Snapchat มีผู้คน 5,000 คนแชร์โพสต์บน Twitter ภายในสิ้นสัปดาห์ ผู้ใช้ Twitter มากกว่า 120 ล้านคนได้เห็นข้อความของ WWF ในเวลาเพียงสามวัน องค์กรการกุศลบรรลุเป้าหมายการระดมทุนตลอดทั้งเดือน


WWF ไม่ได้เลือกที่จะโพสต์ใน Snapchat เพียงเพราะความนิยมของสื่อ พวกเขาใช้วิธีการเชิงกลยุทธ์ขั้นสูงที่นำข้อความและสื่อมารวมกันในลักษณะที่น่าสนใจ นายจ้างในหลายอุตสาหกรรมกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญที่สามารถใช้การสื่อสารดิจิทัลในลักษณะเดียวกันได้


“ถ้าคุณสามารถบูรณาการทักษะด้านการสื่อสารการตลาดดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกิดขึ้นใหม่ คุณจะกลายเป็นผู้ที่มีทักษะสูงในงานสื่อสารการตลาด” ดร.พาวเวอร์ส กล่าว “ความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วทุกองค์กร องค์กรไม่แสวงหากำไร หน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษาและยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง เพราะการสื่อสารดิจิทัลนั้นเริ่มฝังแน่นอยู่ในโลกของเราแล้วในขณะนี้”

การสื่อสารดิจิทัลต่างจากการสื่อสารแบบเดิมอย่างไร

มีลักษณะ 5 ประการที่ทำให้การสื่อสารดิจิทัลแตกต่างจากวิธีการสื่อสารแบบเดิม คือ

  1. พร้อมโต้ตอบมากขึ้น
  2. มีส่วนร่วมมากขึ้น
  3. คุ้มค่ามากขึ้น
  4. กระจายอำนาจมากขึ้น
  5. มีลำดับชั้นน้อยลง

ลักษณะเหล่านี้ช่วยยืนยันว่าการสื่อสารใดๆ ที่เกิดขึ้นผ่านช่องทางดิจิทัลนั้นแตกต่างกับการสื่อสารแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง  ทั้งในแง่ของการทำงานในองค์กรและการสื่อสารการตลาด ซึ่งความแตกต่างนั้นเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อดี-ข้อเสีย ของการสื่อสารดิจิทัล

ข้อดีของการสื่อสารดิจิทัล

การสื่อสารดิจิทัลนั้นรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และสะดวกสบาย พนักงานสามารถสนทนาแบบเรียลไทม์กับเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าจากอีกฟากหนึ่งของโลกโดยไม่ต้องลุกจากโต๊ะทำงาน ผู้นำของบริษัทสามารถใช้ช่องทางดิจิทัลเพื่อสื่อสารกับพนักงานทั่วโลกได้ในคราวเดียว และใช้ช่องทางที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมความคิดเห็นจากพนักงานเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ


ในความเป็นจริง วิธีทำการสื่อสารการตลาดสมัยใหม่ส่วนใหญ่ก็นับว่าเป็นการสื่อสารดิจิทัลแทบทั้งนั้น แคมเปญบนโซเชียลมีเดียและโฆษณาวิดีโอเป็นเพียงวิธีการสำหรับบริษัทที่ใช้ในการสื่อสารมวลชนกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่เน้นความรวดเร็วและคุ้มค่า


เมื่อมองไปยังบรรดาธุรกิจต่างๆ ที่ใช้รูปแบบการสื่อสารแบบดิจิทัล ต่างก็มั่นใจว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จะช่วยปรับปรุงวิธีการดำเนินงานของบริษัทได้มาก จากวิธีการสื่อสารที่ง่ายและเข้าถึงได้สะดวกจะช่วยให้พนักงานมีเวลาจดจ่อกับงานที่สำคัญกว่าได้

ข้อเสียของการสื่อสารดิจิทัล

ในขณะที่โลกธุรกิจที่เปิดรับการสื่อสารแบบดิจิทัล แต่ก็มีข้อเสียเล็กน้อยเกิดขึ้นจากการใช้งานประการหนึ่งคือ การทำให้พนักงานสามารถสื่อสารดิจิทัลผ่านช่องทางต่างๆ ได้สะดวกก็อาจส่งผลให้พนักงานไม่สามารถตัดการเชื่อมต่อเมื่อสิ้นสุดการทำงานแต่ละวันทำงานได้ อาทิ การส่งอีเมล การแชทหรือการแจ้งเตือน (Push Notifications) จากโมบายแอปซึ่งติดตั้งอยู่บนสมาร์ตโฟน ส่งผลให้เส้นแบ่งระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของพนักงานทำได้ไม่ชัดเจน พนักงานจะเหนื่อยหน่ายและรู้สึกว่าทำงานหนักโดยไม่มีโอกาสได้หยุดพัก


การสื่อสารดิจิทัลทำให้หลายบริษัทเริ่มกังวลถึงความปลอดภัยของข้อมูล แฮกเกอร์สามารถเข้าสู่การประชุมเสมือนจริงและแทรกแซงได้ การใช้อีเมลปลอมเพื่อบุกรุกระบบออนไลน์ขององค์กร ทุกครั้งที่ข้อมูลของบริษัทส่งผ่านอินเทอร์เน็ตก็มีความเสี่ยงที่ข้อมูลเหล่านี้จะรั่วไหลออกไป

แม้การสื่อสารดิจิทัลจะช่วยให้ธุรกิจสื่อสารกับลูกค้า สมาชิก ผู้มุ่งหวัง พนักงาน คู่ค้า ได้รวดเร็วและประหยัดกว่าที่เคย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มคนเหล่านั้นจะยินดีสื่อสารกับธุรกิจของคุณตลอดเวลา (แม้ตัวพวกเขาเองจะเป็นผู้สมัครรับอีเมลหรือดาวน์โหลดโมบายแอปของคุณ) ดังนั้นการสื่อสารดิจิทัลจึงจำเป็นต้องทำอย่างระมัดระวัง คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวเพราะอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทั้งในแง่ของอารมณ์ความรู้สึกและกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) อีกด้วย

บทสรุป

เราปฏิเสธคงไม่ได้ว่าวิธีการสื่อสารดิจิทัลนั้นรวดเร็วกว่า หลากหลายกว่า ใช้งานได้จริง และคล่องตัวกว่าการสื่อสารแบบดั้งเดิม การสื่อสารแบบดิจิทัลกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เมื่อดูจากข้อมูลของ We are Social และ Hootsuite เราจะพบว่า วันนี้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยมีมากถึง 69.5% หรือประมาณ 48.59 ล้านคน หากปราศจากการสื่อสารดิจิทัลพวกเราทุกคนก็คงต้องเขียนจดหมายเพื่อพูดคุยกันอยู่


หากคุณต้องการพัฒนาการสื่อสารดิจิทัลให้กับธุรกิจของคุณ หรือต้องการคำแนะนำใดๆ เกี่ยวกับการพัฒนาการสื่อสารทั้งการขายและการตลาดเพื่อเสริมสร้างแบรนด์ของคุณให้เติบโตในระยะยาว โทรหาเราวันนี้ 095-229-3655 เราพร้อมให้คำปรึกษา หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.gramdigital.net

อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

หากคุณเป็น SME ที่ยังลังเลที่ว่าจะทำโมบายแอปเป็นของตนเอง เรามีคำตอบให้กับคุณ
01 Nov, 2021
เรื่องจริงก็คือ การทำโมบายแอปทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูงการทำโมบายแอปเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ SME โดดเด่นจากคู่แข่งของคุณในตลาด
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป
By Gram Digital Publishing team 16 Apr, 2020
Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป เข้ามาช่วยให้การผลิตโมบายแอปเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาทำได้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนได้หลายเท่า PWA จึงเป็นเหมือนอนาคตของการทำโมบายแอป
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: