Blog Post

ทำไม Influencer ควรทำแอปเป็นของตนเอง

เพราะโมบายแอปคือสื่อที่คุณเป็นเจ้าของ

เหล่าผู้มีอิทธิพล (Influencer) และผู้สร้างสรรค์เนื้อหา (Content Creator) ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) ย่อมต้องมีผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มนั้นๆ ทุกวันอย่างไม่ต้องสงสัย ผู้ติดตามกำลังมองหาผู้มีอิทธิพลและติดตามตามผู้ที่นำเสนอเนื้อหาที่พวกเขาสนใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องแฟชัน แต่งหน้า ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ การทำอาหาร การออกกำลังกายโดยหวังว่าจะทำชีวิตของตนเองดีขึ้นจากคนที่ดูเหมือนจะทำได้ดีหรือเก่งกว่าเรามาก และด้วยพลังของเครือข่ายสังคมออนไลน์นี่เองจึงทำให้มีผู้มีอิทธิพลด้านต่างๆ เกิดขึ้นมากมายและหลากหลาย ทางเลือกของผู้บริโภคจึงมีได้มากมายและไม่จำกัด


โดยปกติแล้วแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook, Instragram, TickTok ถูกทำให้เป็นโมบายแอป ติดตั้งเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายบนอุปกรณ์พกพา แล้วมีเหตุผลอะไรที่ Influencer อย่างคุณต้องหันมาทำโมบายแอปของตัวเอง แต่พวกเราก็คิดว่ามันคุ้มมากนะที่จะทำ!!!


แม้ว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์จะช่วยให้การแบ่งปันเนื้อหาทำได้ง่ายดายก็จริง แต่คนอื่นๆ ก็กำลังทำแบบเดียวกันกับคุณ...ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก


ในทางกลับกันหากสร้างโมบายแอปของคุณให้เป็นสถานที่พิเศษสำหรับผู้ชม ผู้ติดตามตัวจริงของคุณ ย่อมยั่งยืนกว่าการเป็นส่วนเล็กๆ ในแพลตฟอร์มใหญ่ๆ แน่นอน


เคล็ดลับหนึ่งของการสร้างฐานผู้ติดตามคือ ทำทุกเนื้อหาที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจของคุณให้สามารถเข้าถึงง่าย รวมทั้งการจัดระเบียบกลุ่มเนื้อหาและทำเนื้อหาเหล่านั้นให้ค้นพบได้ง่ายที่สุดและการทำโมบายแอปเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

สร้างช่องทางสื่อสารของคุณไว้ในโทรศัพท์ของผู้ชม

ชื่อแอปของคุณที่ไม่ใช่โลโก้ของ Facebook, Instagram, Line ลองจินตนาการตามแบบนี้ ทันทีที่ผู้บริโภคปิดแอป Ticktok พวกเขาจะเห็นโลโก้ของคุณและคิดว่านี่แอปอะไรนะ ไลฟ์สไตล์, ท่องเที่ยว, ชีวิตรัก, สัตว์เลี้ยง, การออกกำลังกายของพวกเขา เพราะการมีแอปของคุณปรากฎอยู่ตรงนั้นเป็นเสมือนช่องทางที่ช่วยให้ผู้ติดตามสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่อัปเดตล่าสุดของคุณได้โดยตรงและไม่ต้องค้นหาใดๆ


กลับกันหากคุณโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ทุกโพสต์ของคุณย่อมต้องถูกระบบ Algorithm ควบคุม


คุณย่อมไม่อยากให้โพสต์ที่คุณต้องการแบ่งปันจริงๆ อาทิ ตอนกำลังเริ่มทานอาหารคีโตที่แสนยากลำบากแต่ตำแหน่งของเนื้อหากลับอยู่ใต้โพสต์ของ Influencer ชื่อดังที่เพิ่งมีลูกหรือผู้คนกำลังเสนอข่าวด่วน หรือร้ายที่สุดคือ ผู้ติดตามหรือผู้ชมของคุณอาจไม่ได้เห็นโพสต์ใดๆ ของคุณเลยก็เป็นไปได้

แต่งแต้มความเป็นคุณ

เช่นเดียวกับเว็บไซต์ของคุณ โมบายแอปสามารถออกแบบได้ทั้งภาพ สี  ภาพเคลื่อนไหว และโลโก้เพื่อสะท้อนบุคลิกของคุณให้เด่นชัดมากที่สุด โดยเฉพาะวันนี้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยจะช่วยให้คุณไม่ต้องไปเสียเวลากับงานออกแบบ หรือการเขียนโค้ดใดๆ คุณสมบัติต่างๆ ของโมบายแอปมีให้คุณเลือกใช้ได้มากมาย เพิ่มเติมได้เพียงไม่กี่คลิ๊ก

แยกเนื้อหาที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ให้แตกต่างกัน

หากผู้ติดตามของคุณกำลังมองหาคำแนะนำในหลากหลายแง่มุมเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตของพวกเขา การทำแอปเป็นแนวคิดที่จะช่วยให้พวกเขาได้รับเนื้อหาได้รับการจัดการอย่างเป็นระเบียบจัดแบ่งเป็นสัดส่วนตามประเภทเนื้อหา ลองนึกถึงสถานการณ์ตอนที่ผู้ติดตามของคุณกำลังวางแผนไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น จู่ๆ พวกเขาก็นึกขึ้นได้ว่าเคยรับชมเนื้อหาที่คุณเคยให้คำแนะนำไว้เมื่อปีที่แล้ว แต่จำไม่ได้ว่าชื่อคลิปอะไร ช่องทางไหน จำได้แค่ชื่อ Influencer หรือ Content Creator คนนั้น


ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อ Influencer ทำโมบายแอปเป็นของตนเอง


พวกเขาสามารถได้รับเนื้อหาท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่จัดแบ่งตามภูมิภาค แบ่งตามเมือง โดยไม่ต้องเลื่อนดูวิดีโอทั้ง 500 คลิปหรือค้นหาของคุณบน Youtube (ที่ซึ่งคุณอาจจะอยู่หรือไม่อยู่บนเพลย์ลิสต์ก็ได้) จะเกิดอะไรขึ้นหากเนื้อหาที่พวกเขากำลังมองหาคือโพสต์บน Instragram ที่อัปเดตฟีดทุกๆ สองชั่วโมง? หรือผู้ติดตามจะย้อนกลับไปจนถึงปี 2554 เพื่อค้นหาคลิปตลกที่เคยโพสต์ไว้ได้อย่างไร?

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่สะดวก

คุณมีร้านค้าหรือยัง? คุณต้องการขายสินค้าหรือเปล่า? คุณอาจมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ดีบนเว็บไซต์ของคุณอยู่แล้ว แต่บางครั้งแฟนๆ ของคุณก็ไม่ต้องการเปิดคอมพิวเตอร์ โมบายแอปก็รับชำระเงินและบริการลูกค้าได้อย่างราบรื่นด้วยการแตะเพียงไม่กี่ครั้ง


ท้ายที่สุดแล้วอีคอมเมิร์ซบนมือถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะลูกค้าวันนี้เริ่มคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าผ่านแอปชื่อดัง Shopee, Lazada, JD ดังนั้นแฟนๆ ของคุณก็อาจต้องการความสะดวกสบายเช่นกัน โมบายแอปยังสามารถส่งการแจ้งเตือน (Push Notifications) ให้กับแฟนๆ ของคุณได้รับข่าวสารการแจ้งเตือนได้ทันทีเมื่อมีโปรโมชันลดราคา 30% ในวันพรุ่งนี้หรือการลดราคาด่วนซึ่งบางทีอาจจะช่วยให้คุณขายสินค้าได้หมดภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง โมบายแอปจะกลายเป็นช่องทางการตลาดทางตรงที่ดีที่สุดให้กับคุณ

ค้นหาเนื้อหาเฉพาะ

หากการแบ่งส่วนเนื้อหาไม่เพียงพอ  ฟังก์ชันของโมบายแอปจะช่วยให้ผู้ติดตามของคุณค้นหาเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงได้อย่างรวดเร็ว และหากพวกเขามีเป้าหมายหรือต้องการได้รับคำแนะนำสำหรับสิ่งที่จะซื้อ พวกเขาจะค้นหาและได้รับรู้ทันทีอย่างง่ายได้

รวมทุกฟีดจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมด

ในฐานะผู้มีอิทธิพล (Influencer) และผู้สร้างสรรค์เนื้อหา (Content Creator) คุณอาจโพสต์บนหลายแพลตฟอร์มและไม่สามารถทำเนื้อหาให้เหมือนกันไปทั้งหมด บทความของคุณที่เกี่ยวกับ Game of Thrones อาจไม่เหมาะกับ Instagram แต่เหมาะกับ Facebook ของคุณ แฟนตัวยงของคุณจะต้องรู้สึกขอบคุณที่พวกเขาไม่ต้องย้ายแอปไปมา แต่สามารถรับทุกเนื้อหาของคุณจากแพลตฟอร์มอื่นที่พวกเขาไม่ได้ใช้


การทำ Influencer Apps หรือ Content Creator Apps จะช่วยให้ผู้ติดตามเข้าถึงโพสต์ทั้งหมดของคุณจากทุกแพลตฟอร์ม เข้าถึงได้ง่ายภายในแอปเดียว และแม้ว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ที่อยู่ใน Influencer App จะมีเผยแพร่ในที่อื่น แต่การรวมเนื้อหาที่พิเศษไว้ในที่เล็กๆ นี้ นอกจากช่วยให้เนื้อหาเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งยังเป็นเหมือนการลงทุนในสินทรัพย์ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและแบ่งแยกผู้ติดตามที่ภักดีหรือรักคุณให้พวกเขาค้นพบสิ่งที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว


การทำ Influencer App เป็นของตนเองจึงเป็นเสมือนการสร้างสถานที่ที่ช่วยให้ผู้ติดตามตัวจริงมี Influencer คอยอยู่เคียงข้างเสมอ เชื่อมต่อได้สะดวกและราบรื่นที่สุด พร้อมเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตเหมือน Influencer ที่พวกเขาชื่นชอบได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

บทสรุป

หากคุณเป็นนักเขียน ยูทูบเบอร์ บล็อกเกอร์ หรือเป็นสื่อมวลชนที่เผยแพร่ข่าวออนไลน์ คุณคงทราบดีว่าการทำเว็บไซต์เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ใครๆ ต่างก็คุ้นเคย ส่วนการใช้สื่อสังคมออนไลน์ก็เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยทำให้มั่นใจว่าเนื้อหาของคุณจะถูกเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว


แต่สิ่งที่จะลืมไม่ได้คือ ในแต่ละวันนั้นมีเนื้อหาจำนวนมากเพิ่มขึ้นเป็นแสนๆ ชิ้นต่อวัน ผู้บริโภคหรือผู้ติดตามตัวจริงของคุณย่อมเหน็ดเหนื่อยหากต้องพยายามค้นหาเนื้อหาของคุณให้พบ


ดังนั้นการสร้างช่องทางลัดไว้บนโทรศัพท์มือถือในรูปแบบของโมบายแอป ซึ่งปรากฎในรูปแบบไอคอนที่ติดตั้งไว้บนมือถือของผู้ชมของคุณซึ่งนอกจากทำให้ผู้ชมของคุณสามารถเข้าถึงเนื้อหาใหม่ของคุณได้ทันทีและค้นพบเนื้อหาที่ผ่านมาได้ง่ายแค่เพียงกดไม่กี่คลิ๊กเท่านั้น รวมทั้งยังเป็นการขจัดสิ่งรบกวนจากสื่อจำนวนมากที่อยู่แวดล้อมผู้ชมของคุณและทำให้พวกเขาจดจ่อกับเนื้อหาของคุณมากยิ่งขึ้น


การทำโมบายแอปของคุณจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ส่งเสริมให้คุณกลายเป็นผู้มีอิทธิพลหรือ Influencer ที่มีฐานผู้ชมที่เข้มแข็ง และยังรอรับการแสวงหารายได้ในรูปแบบใหม่ๆ ของคุณได้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

หากคุณเป็น SME ที่ยังลังเลที่ว่าจะทำโมบายแอปเป็นของตนเอง เรามีคำตอบให้กับคุณ
01 Nov, 2021
เรื่องจริงก็คือ การทำโมบายแอปทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูงการทำโมบายแอปเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ SME โดดเด่นจากคู่แข่งของคุณในตลาด
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป
By Gram Digital Publishing team 16 Apr, 2020
Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป เข้ามาช่วยให้การผลิตโมบายแอปเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาทำได้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนได้หลายเท่า PWA จึงเป็นเหมือนอนาคตของการทำโมบายแอป
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: