Blog Post

ทำไม SME ควรทำโมบายแอปของตนเอง?

เพราะโมบายแอปคือช่องทางสื่อสารทางตรงที่ดีที่สุด

น่าเสียดายที่เจ้าของธุรกิจ SME ส่วนใหญ่มักจะยุ่งกับงานในแต่ละวันจนละเลยที่จะให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้าประจำ และการหล่อเลี้ยงพวกเขาเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ใช้ต้นทุนน้อยกว่าความพยายามที่จะแสวงหาลูกค้าใหม่มาก


เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า "ลูกค้าประจำ" หรือ "ลูกค้าเก่า" เป็นกลุ่มคนที่ทำให้ยอดขายของร้านมีความสม่ำเสมอ ยังช่วยป้องกันไม่ให้ลูกค้าของคุณหนีไปหาคู่แข่งและเพิ่มปริมาณการซื้อจากร้านค้าของคุณโดยเฉลี่ยในแต่ละปีให้เพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย


ดังนั้นภาระกิจสำคัญของธุรกิจ SMEในวันนี้ก็คือ การพยายามสร้างโอกาสในการเชื่อมต่อกับผู้ที่เป็นลูกค้าให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก และหนึ่งในวิธีเชื่อมต่อที่ดีที่สุดในวันนี้คือ การเชื่อมต่อผ่านโมบายแอปที่ติดตั้งไว้บนสมาร์ตโฟนของลูกค้าของคุณ


หากคุณกำลังสงสัยว่าทำไมผมถึงแนะนำให้คุณทำโมบายแอปของตนเอง หรือมันเป็นวิธีที่สิ้นเปลืองงบประมาณเกินไปหรือไม่ หรือจะรับประกันความสำเร็จได้หรือไม่? ก่อนเหล่านี้ของคุณ ผมขอให้คุณลองพิจารณาคำถามต่อไปนี้

  • ลูกค้าของคุณถ่ายรูปสินค้าแล้วแชร์ออกไปทางสื่อโซเชียลบ่อยแค่ไหน?
  • เว็บไซต์ของคุณบอกได้หรือไม่ว่ามีลูกค้าประจำเข้ามาใช้บริการบ่อยแค่ไหน?
  • เว็บไซต์ของคุณสามารถให้สิทธิพิเศษ และส่วนลดกับลูกค้าที่ยินดีแชร์เนื้อหาของคุณบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้หรือไม่?
  • เว็บไซต์ของคุณสามารถส่งคูปองและสิ่งจูงใจให้กับลูกค้าที่อยู่ใกล้กับรัศมีร้านค้าของคุณได้หรือไม่?
  • เว็บไซต์ของคุณปรับแต่งเพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งบนมือถือได้ดีหรือไม่?
  • คุณจะแตกต่างจากคู่แข่งที่มีบัญชีบน Line OA ที่ทำเหมือนกับคุณได้อย่างไร?
  • Line OA ของคุณสามารถแชร์สถานที่ตั้ง หรือนำทางได้หรือไม่?
  • ต้นทุนการสื่อสารบน Line OA กำลังเพิ่มขึ้น คุณมีวิธีรับมือหรือยัง?
  • เฟสบุ๊คที่มีคนเข้ามากดไลก์ คุณจะเปลี่ยนตัวเลขนั้นให้เป็นยอดขายได้อย่างไร?
  • เวลามีคนแสดงความคิดเห็นที่ส่งผลลบกับธุรกิจของคุณ คุณรับมืออย่างไร?
  • ต้นทุนการเผยแพร่โฆษณาบนเฟสบุ๊คสูงขึ้นเรื่อยๆ คุณรับมืออย่างไร?

ข่าวดี... คำตอบของคำถามเหล่านี้คือสามารถตอบได้ด้วยการทำโมบายแอปเป็นของตนเอง

คุณต้องไม่ลืมว่าวันนี้ "สมาร์ตโฟน" คือพระเจ้า

ตัวเลขจาก We Are Social พบว่าในปี 2020 ประเทศไทยมีประชากร 69.11 ล้านคน (53% อยู่ในเขตเมือง) แต่กลับมีการเปิดใช้เบอร์มือถือมากถึง 93.61 ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ


แต่ถ้าวัดเฉพาะการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ตโฟน “ประเทศไทย” ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ใช้เวลาท่องเน็ตต่อวันมากที่สุดในโลก โดยเฉลี่ยมากกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน สิ่งนี้คือสิ่งที่นักการตลาดยุคใหม่จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความพยายามเชื่อมต่อบนสมาร์ตโฟนของผู้มุ่งหวังก่อนเป็นอันดับแรก (Mobile First) เนื่องจาก

  • วันนี้ผู้บริโภคของคุณเริ่มพึ่งพาอุปกรณ์พกพาเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจ
  • ผู้บริโภคพึ่งพาสมาร์ตโฟนทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิท
  • ผู้บริโภคคาดหวังและต้องการข้อมูลที่มีคุณภาพจากธุรกิจเพื่อช่วยในการตัดสินใจเพิ่มขึ้น

การทำโมบายแอปจึงเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจ SME สามารถสื่อสารทางตรงเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ถูกที่ ถูกเวลา แค่เพียงพวกเขาเลือกโมบายแอปของคุณที่ติดตั้งไว้บนสมาร์ตโฟนก็สามารถได้รับข้อมูลที่ต้องการ ได้รับบริการหรือแม้แต่ได้เลือกซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องค้นหา


ทำไมต้องทำโมบายแอปเพราะมีเว็บไซต์แล้ว?

เป็นคำถามนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ เพราะนอกจากธุรกิจ SME จะมีทรัพยากรและงบประมาณให้ใช้อย่างจำกัด ยังต้องพยายามรับมือกับความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีเพิ่มขึ้น แต่คุณรู้ไหม? สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดของการทำโมบายแอปก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกทำแอปหรือเว็บไซต์อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่คุณสามารถนำจุดเด่นของทั้ง 2 เครื่องมือนี้ผสมผสานกันเพื่อช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


มาลองพิจารณาจุดเด่นของทั้ง 2 เครื่องมือนี้

เว็บไซต์ โมบายแอป
วัตถุประสงค์ทางการตลาด ดึงดูดลูกค้าใหม่ ดูแลลูกค้าเก่า
กลไกการใช้งาน เปิดเบราว์เซอร์ ใส่ URL ของเว็บไซต์ แตะไอคอนบนหน้าจอสมาร์ตโฟน
การปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ ลูกค้าเข้าชม เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ ออกจากเว็บไซต์ เปิดแอป แชทเพื่อสนทนา ทำกิจกรรม และได้รับการแจ้งเตือน
ความได้เปรียบทางการตลาด ตอบสนองได้ตรงกับความต้องการผ่านการค้นหา เพิ่มความผูกพันด้วยการสะสมคะแนน, คูปอง

แม้ว่าการทำเว็บไซต์ของคุณจะทำให้แสดงผลได้บนสมาร์ตโฟน แต่เว็บไซต์ของคุณก็ยังต้องเสี่ยงกับเหตุการณ์ "Buy and Bye" อาทิ เมื่อผู้บริโภคค้นหาธุรกิจ SME ของคุณพบด้วยเครื่องมือค้นหา (Google, Bing) พวกเขามักเข้ามาแค่ซื้อหรือเลือกสินค้า หรือหาข้อมูลจากนั้นเมื่อพวกเขาได้รับสิ่งที่ต้องการแล้วจากนั้นพวกเขาก็จะไป...หายไปตลอดกาล 


ในทางกลับกัน การทำโมบายแอปแค่เพียงอย่างเดียวก็อาจทำให้ธุรกิจ SME ของคุณพลาดการแสวงหาลูกค้าใหม่ๆ ได้เช่นกัน


นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักจะวางกลยุทธ์ให้เว็บไซต์เป็นเครื่องมือใช้ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ในขณะเดียวกันก็พยายามโน้มน้าวให้ผู้มุ่งหวังพยายามดาวน์โหลดโมบายแอปเพื่อทำให้ความสัมพันธ์ที่ได้มานั้นมีความต่อเนื่อง 


หากธุรกิจ SME ใดที่มีหน้าร้านไว้ให้บริการก็สามารถใช้ประโยชน์จากโมบายแอปด้วยการสร้างโปรแกรมความภักดี (Loyalty Program), การสะสมแต้ม, คูปองดิจิทัล รวมทั้งการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคบนเครือข่ายโซเชียล (Social Network) ของร้านค้าเพื่ออัปเดตกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น สร้างประสบการณ์ดิจิทัลในร้านค้า สร้างการสื่อสารที่เป็นส่วนตัว ลดสิ่งรบกวนจากสื่ออื่นๆ และปลอดภัยยิ่งขึ้น

จำเป็นต้องกังวลกับจำนวนดาวน์โหลดแค่ไหน

จากการสำรวจผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนโดยเฉลี่ยแล้วมักจะติดตั้งโมบายแอปไว้บนสมาร์ทโฟนราว 26 แอป ข้อมูลนี้ทำให้คุณจำเป็นต้องกังวลกับการทำโมบายแอปหรือไม่?


คำตอบคือ "ไม่เลย" ครับ คุณไม่จำเป็นต้องกังวลเลย ลองนึกถึงจำนวนเว็บไซต์ที่แพร่หลายบนโลกออนไลน์ก็ได้ วันนี้มีนับเป็นล้านๆ เว็บ

สิ่งที่คาดหวังได้จากการทำโมบายแอปเป็นของตนเอง

หากยังไม่แน่ใจว่าการทำโมบายแอปจะมีประโยชน์แค่ไหนกับธุรกิจ SME ของคุณ ลองอ่าน ประโยชน์ 4 ข้อของการทำแอป เพราะโดยพื้นฐานแล้วหากธุรกิจของคุณวางผู้บริโภคไว้เป็นศูนย์กลางของกลยุทธ์สื่อสารการตลาด ประโยชน์และความคุ้มค่าก็ยังจะเกิดขึ้นในฝั่งผู้บริโภคไม่ใช่เรื่องกำไรหรือขาดทุน


เราอยากให้คุณสังเกตคนรอบๆ ตัวหรือตัวคุณเองก่อนก็ได้ว่า วันนี้คุณดาวน์โหลดโมบายแอปของโครงการ "คนละครึ่ง" แล้วหรือยัง? หรือเคยใช้สมาร์ตโฟนสแกนคิวอาร์โค้ดก่อนเข้าพื้นที่ต่างๆ ในยุคโควิทระบาดหรือไม่? เพราะสิ่งต่างๆ เหลานี้เป็นเสมือนแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคของคุณพึ่งพาสมาร์ตโฟนมากขึ้น



สิ่งที่ธุรกิจ SME ของคุณต้องทำก็คือ คิดอย่างสร้างสรรค์ วางแผนอย่างชาญฉลาด และพยายามเก็บรักษาลูกค้าของคุณ เพราะธุรกิจที่จะอยู่รอดในอนาคตจำเป็นต้องมีฐานลูกค้าประจำที่มากพอ และการทำโมบายแอปให้กับผู้บริโภคยุคใหม่ที่นิยมสมาร์ตโฟนในชีวิตประจำวันของพวกเขาจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป
By Gram Digital Publishing team 16 Apr, 2020
Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป เข้ามาช่วยให้การผลิตโมบายแอปเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาทำได้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนได้หลายเท่า PWA จึงเป็นเหมือนอนาคตของการทำโมบายแอป
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: