Blog Post

Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป

ทำให้การผลิตโมบายแอปเป็นเรื่องง่าย

Progressive Web Apps | เว็บแอพยุคใหม่

Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป ถูกเปิดตัวโดย Google ตั้งแต่ปี 2015 และในวันนี้ได้เริ่มกลายเป็นที่สนใจมากขึ้น แต่ก่อนที่คุณจะพลาดโอกาสดีๆ ไป ลองมาทำความรู้จักเทคโนโลยีนี้เพิ่มขึ้นกันสักนิดนะครับ

Progressive Web Apps คืออะไร?

Progressive Web Apps  ผสมผสานจุดเด่นของเว็บไซต์  และโมบายแอปพลิเคชัน เพื่อทำให้การผลิตแอปพลิเคชันเพื่อใช้งานบนมือถือมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น การเข้าใช้งานทำได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์และสามารถเพิ่มเติมฟังก์ชันการใช้งานแบบเดียวกับ Native Apps ออกแบบให้แสดงผลได้ดีบนทุกอุปกรณ์ทั้ง เดสก์ท็อป, โน๊ตบุ๊ค, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต


จุดเด่นที่สำคัญ คือ ทุกข้อมูลบน Progressive Web Apps ปรับปรุงได้อย่างรวดเร็วแบบ Real Time ผู้บริโภคเข้าใช้งานได้ผ่าน Icon ที่ปรากฎอยู่บนหน้าจอหลัก (Home Screen) ของอุปกรณ์พกพา ดังนั้น ผู้ใช้ Progressive Web Apps  จึงไม่ต้องยุ่งยากกับการดาวน์โหลดโมบายแอปจาก App Store หรือ Play Store อีกต่อไป

Progressive Web Apps vs Mobile Apps (Native Apps)

ต้องยอมรับว่า "Mobile Apps" หรือ "Native Apps" จะมอบประสบการณ์การใช้งานบนสมาร์ทโฟนได้ดีที่สุด แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่รบกวนทั้งนักพัฒนาแอปพลิเคชัน (Developer) และผู้ใช้ (User) ได้แก่:

นักพัฒนาแอปพลิเคชัน

  • "ไม่ถูกจำกัด" จากกฎและหลักเกณฑ์ของ iOS และ Android อีกต่อไป
  • "ไม่ต้องสมัคร" เพื่อขอใบอนุญาตเป็นนักพัฒนาแอปพลิเคชัน
  • "พ่อค้าคนกลาง" อย่าง App Store และ Play Store จะถูกกำจัดไปได้อย่างสมบูรณ์

ผู้ใช้

  • ผู้ใช้ "ไม่จำเป็น" ต้องอัปเดตบ่อยๆ เพราะ Progressive Web Apps สามารถปรับปรุงเนื้อหาล่าสุดให้ทันทีโดยอัตโนมัติ
  • ผู้ใช้เข้าถึง Progressive Web Apps โดย "ไม่ต้องดาวน์โหลด"
  • ผู้ใช้เข้าถึงได้ผ่าน URL บนเบราเซอร์ (FireFox, Chrome, Safari) จึงใช้งานได้บนอุปกรณ์พกพาทุกระบบ
  • ผู้ใช้สามารถแชร์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย ส่งอีเมล ส่งข้อความ ส่งโฆษณาออนไลน์ หรือเชื่อมโยงกับ QR code เพื่อเข้าใช้งานได้ทันที

จากแผนภาพด้านล่าง แสดงให้เห็นว่า ในทุกขั้นตอนของกระบวนการดาวน์โหลด Native Apps จะมีผู้ใช้งานหายไป 20% เพราะผู้ใช้งานรู้สึกเสียเวลาที่ต้องพิมพ์เพื่อค้นหาใน App Store หรือ Play Store หรือต้องรอเพื่อดาวน์โหลด และคนส่วนใหญ่มักกังวลว่าโทรศัพท์มือถือของพวกเขาจะมีพื้นที่เพียงพอหรือไม่

ทั้งหมดนี้ เป็นขั้นตอนก่อนที่ลูกค้าจะสามารถเริ่มใช้งาน Native Apps ในขณะเดียวกัน Progressive Web Apps ไม่มีดาวน์โหลด (โดยทั่วไปทำได้ในขั้นตอนเดียว) จึงมีโอกาสมากที่จะช่วยให้มีผู้ใช้งานมากขึ้น และในความเป็นจริง Progressive Web Apps ดึงดูดผู้ใช้ได้มากกว่า Native Apps ถึง 3 เท่า และดึงดูดให้ใช้งานยาวนานกว่าเว็บไซต์แบบเดิมๆ ได้ถึง 8 เท่า

ความแตกต่างของกระบวนการใช้งาน Native Apps และ Progressive Web Apps

ข้อแตกต่างอีกประการหนึ่งคือ คุณไม่ต้องส่งคำขออนุมัติเผยแพร่โมบายแอปกับ App Store เหมือน Native Apps เนื่องจาก  'โพรเกรสซีฟ เว็บแอป'  ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบเดียวกับเว็บ 'โพรเกรสซีฟ เว็บแอป' จึงสามารถใช้งานได้ทุกระบบปฏิบัติการทั้ง iOS หรือ Android ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งไว้บนทุกอุปกรณ์


จุดเด่นที่สำคัญที่สุดคือ 'โพรเกรสซีฟ เว็บแอป' รองรับการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือการปรับแต่งเนื้อหาเพื่อให้เครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing ค้นพบได้ง่ายเช่นเดียวกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณ


วันนี้คนไทยออนไลน์เฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง 44 นาทีในปี 2564 สมาร์ทโฟนช่วยให้ทุกคนค้นหาสิ่งต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็ว ดังนั้น หากมีคนมองหาร้านเสริมสวยใกล้บ้าน Google ก็จะแสดงผลการค้นหา Progressive Web Apps (PWAs) หรือ เว็บแอปของคุณจะปรากฎให้ลูกค้าของคุณเข้าถึงได้โดยตรง นี่คือโอกาสที่จะเปลี่ยนพวกเขาให้เป็นลูกค้าของคุณ เช่น กำหนดเวลานัดหมาย หรือสมัครสมาชิกเพื่อสะสมแต้ม หรือรับส่วนลดได้ทันที

Progressive Web Apps vs Mobile Website

จุดที่ Progressive Web Apps ได้เปรียบ Mobile Website คือ โหลดได้เร็วกว่า สิ่งหนึ่งที่คุณควรต้องรู้ไว้ก่อนว่า ผู้ใช้ 53% จะปิดเว็บไซต์ทันทีหากต้องโหลดนานเกินกว่า 3 วินาที

Progressive Web Apps สามารถเข้าใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานะเครือข่าย ด้วยอินเตอร์เฟสที่ตอบสนองได้รวดเร็ว ลดการพึ่งพาเครือข่ายของโทรศัพท์ ช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอเพื่อให้โหลดเนื้อหาขึ้นมาใหม่


ประเด็นสำคัญคือ Mobile Website เป็นเว็บไซต์ที่ถูกย่อส่วน ประกอบไปด้วยข้อมูลจำนวนมาก ด้วยปริมาณเนื้อหาที่มากเกินไปส่งผลให้มอบประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับผู้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนที่มีจอเล็กๆ ตรงข้ามกับ Progressive Web Apps ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองผู้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะเช่นเดียวกับโมบายแอป จึงมอบประสบการณ์การใช้งานที่ไหลลื่นมากกว่า

บทสรุป

จากข้อมูลที่ผมให้อาจดูเหมือน 'Native Apps' ใกล้จะสูญพันธุ์ แต่ในความเป็นจริงคงไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ เพราะ 'Native Apps' จะถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์การทำงานที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น Progressive Web Apps เข้ามาเป็นทางเลือกที่สะดวก รวดเร็ว และประหยัด ให้กับธุรกิจที่ต้องการสร้างประสบการณ์บบอุปกรณ์พกพา แต่ไม่ต้องการยุ่งยากกับการขออนุมัติเพื่อเผยแพร่บน App Store
 
Progressive Web Apps เป็นการรวมสิ่งที่ดีที่สุดจากทั้ง 2 โลกไว้ด้วยกัน ทั้งการใช้งานและเข้าถึงได้ง่ายในรูปแบบเว็บไซต์และการใช้งานที่รวดเร็ว พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับโมบายแอปด้วยเป้าหมายหลักคือ ทำให้ธุรกิจของคุณพร้อมตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้น

อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

หากคุณเป็น SME ที่ยังลังเลที่ว่าจะทำโมบายแอปเป็นของตนเอง เรามีคำตอบให้กับคุณ
01 Nov, 2021
เรื่องจริงก็คือ การทำโมบายแอปทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูงการทำโมบายแอปเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ SME โดดเด่นจากคู่แข่งของคุณในตลาด
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: