Blog Post

เราจะเพิ่มประสิทธิภาพการอ่านบนมือถือได้อย่างไร

เมื่อโทรศัทพ์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์ยอดนิยม

Reflow เนื้อหา

ในวันที่ผู้บริโภคชาวไทยมีการเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 101.2 ล้านเครื่องในช่วงต้นปี 2023 โดยตัวเลขนี้คิดเป็นร้อยละ 141.0 ของประชากรทั้งหมด (ประเทศไทยมีประชากรทั้งหมด 71.75 ล้านคนในเดือนมกราคม 2023) แต่สำหรับผู้ที่ต้องการใช้โอกาสนี้สำหรับเผยแพร่สิ่งพิมพ์ของคุณให้กับผู้อ่านจำนวนมากที่ใช้โทรศัพท์มือถือ ผมอยากบอกว่า มันไม่ใช่เรื่องที่ดีนะครับ


มีคำถามที่ต้องการชวนพวกคุณคิดคือ หากคุณต้องการนำสิ่งพิมพ์ที่ได้รับการเปลี่ยนรูปแบบให้เป็น PDF และนำไปเผยแพร่ให้กับผู้อ่านใช้อ่านบนโทรศัพท์มือถือการสื่อสารนั้นจะมีคุณภาพเช่นเดียวกับการอ่านผ่านสิ่งพิมพ์แบบกระดาษหรือไม่?


จากการสำรวจพบว่า "การอ่าน" นอกจากต้องพึ่งพาพื้นฐานและประสบการณ์การอ่านของแต่ละบุคคลแล้ว ช่องทางหรืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสื่อสารเนื้อหาหรือบทความที่มีความยาว (Long Form Content) ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน
 

หากไม่เชื่อผมอยากให้คุณลองสำรวจคนรอบๆ ตัวคุณก็ได้ว่า พวกเขารู้สึกอย่างไรเมื่อต้องอ่านไฟล์ PDF บนโทรศัพท์มือถือ ผมเชื่อว่าจะมีผู้ตอบคำถามส่วนหนึ่งตอบว่าไม่มีปัญหา แต่ต้องคุณแน่ใจนะว่าพวกเขาอ่านเนื้อหาครบถ้วนทั้งหมด!!!

วันนี้คุณอ่าน E-Book บนมือถือได้สะดวกไหม?

ในอดีตการสื่อสารผ่านสื่อสิ่งพิมพ์นั่นหมายความว่า เราต้องอ่านเนื้อหาต่างๆ ที่ถูกพิมพ์บนกระดาษหลากหลายขนาด อาทิ A5, A4, A3 เป็นต้น และไม่แปลกอะไรที่เอกสาร บทความ นิตยสาร หนังสือและสิ่งพิมพ์ต่างๆ จะถูกแปลงให้เป็น PDF เพื่อนำไปใช้เผยแพร่และกระจายให้กับผู้อ่านผ่านช่องทางออนไลน์เข้าถึงได้สะดวกผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop PC) ของพวกเขา รวมถึงการนำไปจัดจำหน่ายผ่านผู้ให้บริการออนไลน์ก็นิยมทำเช่นกันในยุคนั้น


จุดร่วมคือ ทุกคน ทุกธุรกิจ ต่างก็เห็นตรงกันว่านี่เป็นโอกาสสำคัญที่บุคคลหรือธุรกิจใดๆ ที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ลดต้นการพิมพ์และประหยัดต้นทุนการเผยแพร่ได้มากขึ้น


แต่เดี๋ยวก่อน!!! แม้ข้อดีของการแปลงเป็น PDF คือความสะดวกและประหยัด แต่หากผู้อ่านหรือผู้รับสารนำ E-Book ที่อยู่ในรูปแบบ PDF ไปเปิดอ่านบนโทรศัพท์มือถือกลับไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก


ผู้ที่เคยอ่าน E-Book บนโทรศัพท์มือถือ (ส่วนใหญ่ถูกออกแบบและผลิตบนโครงสร้างกระดาษ A4) จะพบว่า หากต้องการอ่านเนื้อหาเหล่านั้นให้หมดบนหน้าจอเล็กๆ  คุณจำเป็นต้องใช้นิ้วหยิบ-หนีบบนหน้าจอเพื่อย่อ-ขยายเนื้อหา กว่าจะอ่าน E-book จนครบถ้วนทั้งหมด คุณต้องเลื่อนนิ้วมือไปทางซ้ายและขวาจนทั่วหน้าจอ หรืออาจต้องใช้ทั้ง 2 มือ ซึ่งโดยรวมแล้วเป็นประสบการณ์การอ่านที่ไม่ดีเอามากๆ

ในความเป็นจริง การนำสิ่งพิมพ์ทั้งเล่มมาย่อส่วนเพื่อใช้อ่านบนโทรศัพท์มือถือนอกจากทำให้ผู้อ่านอ่านเนื้อหาได้ยากลำบากแล้วยังส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย อาทิ

  • เมื่ออ่านยากลำบากก็ไม่อยากอ่านและอ่านไม่ครบ
  • เมื่ออ่านไม่ครบ ก็ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
  • เมื่ออ่านไม่ครบ ก็รู้สึกไม่คุ้มที่จะซื้อ (ประกอบกับราคา E-book ไม่ได้ถูก และมีราคาใกล้เคียงกับฉบับพิมพ์)
  • เนื้อหาในสิ่งพิมพ์และนิตยสารมีจำนวนมาก การเลือกอ่านเนื้อหาที่สนใจก็ทำได้ยากลำบาก

การ Reflow คืออะไร?

การพิจารณานำสิ่งพิมพ์ เอกสาร และเนื้อหาต่างๆ ที่สร้างจาก "ต้นฉบับกระดาษ" ซึ่งมีโครงสร้างขนาดใหญ่นำมาย่อขนาดเพื่อใช้งานบนหน้าจอขนาดเล็กๆ ของโทรศัพท์มือถือโดยไม่คำนึงถึงความสะดวกในการอ่านก็อาจส่งผลให้ผู้อ่านไม่ได้รับความสะดวก ส่งผลให้การสื่อสารด้วยการอ่านที่เกิดขึ้นไม่มีประสิทธิภาพ ความยากลำบากในการอ่านนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้ไม่อ่านเนื้อหาทั้งหมดจนจบ

 

ดังนั้นเพื่อให้การอ่านดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง การสื่อสารด้วยเนื้อหาในรูปแบบบทความที่มุ่งเผยแพร่ให้ใช้งานบนมือถือจึงควรได้รับการจัดการให้สร้างประสบการณ์การอ่านบนมือถือที่ดีที่สุด และวิธีการนั้นก็คือ การจัดเรียงเนื้อหาใหม่ ​(Reflow)

  • ทำให้เนื้อหาให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล โดยไม่ยึดติดกับโครงสร้างของกระดาษ หรือ
  • เปลี่ยนการเล่าเรื่องในรูปแบบบทความไปสู่การผสมผสานภาพ เสียง วิดีโอ หรือภาพอินโฟกราฟิก หรือมัลติมีเดีย
  • ปรับลดของปริมาณเนื้อหาให้กระชับและสนุก


การจัดเรียงเนื้อหาใหม่ ​(Reflow) จึงหมายถึง การนำเนื้อหามาปรับปรุง ออกแบบ จัดเรียงให้มีความยืดหยุ่น  (Responsive Design) แสดงผลได้ยืดหยุ่นได้ตามขนาดหน้าจอของอุปกรณ์ดิจิทัลที่มีหลากหลายขนาดที่เปลี่ยนไป โดยไม่ยึดติดกับโครงสร้างกระดาษหรือสิ่งพิมพ์แบบเดิม


และไม่ใช่แค่ "การจัดเรียงเนื้อหาใหม่" แต่เป็นการจัดทำเนื้อหาให้สามารถมอบประสบการณ์การอ่านที่ดีที่สุดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคจำนวนมากที่นิยมใช้โทรศัพท์มือถือซึ่งมีขนาดหน้าจอเล็กๆ ในการรับรู้ข้อมูลต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

Reflow เนื้อหาเพื่อใช้งานบนมือถือ

ก่อนจะตัดสินใจการจัดเรียงเนื้อหาใหม่ต้องพิจารณาอะไรบ้าง

การจัดเรียงเนื้อหาใหม่ ​(Reflow) เพื่อการอ่านเนื้อหาบนสมาร์ตโฟนเป็นงานสําคัญที่ช่วยทำให้แน่ใจว่า ผู้ใช้หรือผู้อ่านจะได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นเมื่อใช้สื่อบนหน้าจอขนาดเล็กๆ ของพวกเขา แต่ไม่ได้หมายความว่าการนำเสนอทุกชนิดควรได้รับการจัดเรียงเนื้อหาใหม่ และนี่คือเหตุผลบางประการสำหรับใช้ประกอบการพิจารณา:

  1. ขนาดหน้าจอ 
    สมาร์ตโฟนนั้นมีขนาดเล็กๆ หลากหลายขนาดหน้าจอไปจนถึงหน้าจอขนาดใหญ่ของแท็บเล็ต เนื้อหาที่ได้รับการ ​Reflow จะช่วยให้เนื้อหาได้รับการปรับให้พอดีกับพื้นที่หน้าจอที่มีอยู่

    คุณต้องการทำให้แน่ใจว่าผู้ใช้ของคุณสามารถดูเนื้อหาได้โดยไม่ต้องใช้นิ้วซูมเข้าออกหรือพลิกหน้าจอเพื่ออ่านในแนวนอน

  2. ความยืดหยุ่นในการออกแบบ 
    เว็บไซต์และแพลตฟอร์มสื่อจํานวนมากใช้เทคนิคการออกแบบที่ยืดหยุ่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการนำเสนอเนื้อหาบนอุปกรณ์ต่างๆ การจัดเรียงเนื้อหาใหม่จะช่วยให้เนื้อหาปรับไปตามขนาดหน้าจอและการวางแนว

    คุณต้องการทำให้แน่ใจว่าองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะข้อความ ภาพ ปุ่ม ลิงค์ ต่างๆ อยู่ในตําแหน่งที่และมีขนาดที่เหมาะสมเพื่อสร้างการรับชมให้ดีที่สุด

  3. เพิ่มความสามารถการอ่าน
    การจัดเรียงเนื้อหาใหม่​ (Reflow) จะช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านโดยการปรับองค์ประกอบข้อความและสื่อให้พอดีกับความกว้างของหน้าจอ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้ไม่ต้องเกร็งดวงตา ไม่ต้องใช้นิ้วซูมเข้าและออกตลอดเวลาเพื่อดูเนื้อหา การ Reflowing ยังมีบทบาทสําคัญที่ช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาสามารถใช้โปรแกรมอ่านหน้าจอหรือเทคโนโลยีอื่นๆ ช่วยให้การอ่านทำได้อย่างราบรื่น

    คุณต้องการทำให้แน่ใจว่าผู้ชมทุกกลุ่มของคุณสามารถอ่านเนื้อหาผ่านสมาร์ตโฟนได้แบบไร้ขีดจำกัด

  4. สร้างความสม่ําเสมอในทุกอุปกรณ์
    การจัดเรียงเนื้อหาใหม่ เพื่อให้การนำเสนอเนื้อหาสามารถคงความสม่ําเสมอได้ในทุกอุปกรณ์ไม่ว่าผู้ใช้จะเข้าถึงเนื้อหาผ่านสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป

    คุณต้องการทำให้แน่ใจว่าเนื้อหาจะนำเสนอในรูปแบบที่สอดคล้องกันและเหมาะสมเพื่อมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นในทุกแพลตฟอร์ม

  5. มอบประสบการณ์ Mobile-Friendly
    ด้วยการใช้สมาร์ตโฟนที่เพิ่มขึ้นสําหรับการบริโภคเนื้อหาออนไลน์ จึงจําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมอบประสบการณ์การอ่านที่เป็นมิตรกับอุปกรณ์พกพา การจัดเรียงเนื้อหาใหม่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าองค์ประกอบสื่อ เช่น รูปภาพ วิดีโอ และข้อความได้รับการจัดตําแหน่งและปรับขนาดอย่างเหมาะสม

    คุณต้องการทำให้แน่ใจว่าผู้ชมจะสามารถค้นพบเนื้อหาและโต้ตอบกับเนื้อหาทำผ่านสมาร์ตโฟนได้อย่างง่ายดาย


แม้ว่าการจัดเรียงเนื้อหาใหม่ให้ยืดหยุ่นรอบรับได้ทุกขนาดหน้าจอจะมีประโยชน์อย่างมากต่อสื่อสาร แต่ประสบการณ์การอ่านบนมือถือที่น่าทึ่งนั้นเป็นมากกว่าแค่การอ่านเนื้อหาที่พอดีกับหน้าจอขนาดเล็ก เช่นเดียวกับการเปิดฟังวิทยุบนมือถือแค่เพียงเพราะว่ามันสามารถเปิดได้ หากคิดแบบนั้นอาจทำให้คุณพลาดบางอย่างที่สำคัญไป


สมาร์ตโฟนเป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคเนื้อหาและวิธีการโต้ตอบกับเนื้อหาที่แตกต่างไปจากสื่อแบบดั้งเดิม นอกจากการสัมผัส การเลื่อน การได้รับความรู้สึกจากภาพที่เต็มหน้าจอหรือการมอบประสบการณ์จากบรรยากาศจำลองที่เสมือนจริงซึ่งการสื่อสารบนกระดาษแบบเดิมทำไม่ได้


เป้าหมายของจากการจัดเรียงเนื้อหาใหม่ ​(Reflow) ที่นอกเหนือไปจากการสร้างประสบการณ์การอ่านที่ดีแล้ว จึงเป็นพยายามดึงดูดผู้อ่านให้ใช้เวลาอยู่ในหน้าเว็บหรือแอปให้นานขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงแค่การคลิ๊กหรือเลื่อนหน้าจอและมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเนื้อหาได้แค่การอ่านเท่านั้น

บทสรุป

การตัดสินใจว่าการจัดเรียงเนื้อหาใหม่ ​(Reflow) เป็นหน้าที่ของผู้เผยแพร่เนื้อหาและผู้ผลิตสื่อดิจิทัลทุกคนที่ต้องการมอบประสบการณ์การอ่านที่ดีที่สุดให้กับกลุ่มผู้ใช้สมาร์ตโฟน ดังนั้นกิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้ก็ควรนับว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นหรือเป็นต้นทุนในการผลิตสื่อด้วยเช่นกัน


สุดท้าย สิ่งสำคัญที่จะลืมไม่ได้คือ วันนี้พฤติกรรมอ่านเนื้อหาใดๆ ผ่านสมาร์ตโฟนนั้นมีความแตกต่างไปจากการสื่อสารผ่านกระดาษแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นปริมาณเนื้อหาที่ วิธีการนำเสนอ วิธีการมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหา ดังนั้นหากพวกเขาไม่ได้รับความสะดวกพวกเขาก็พร้อมที่จะเปลี่ยนความสนใจได้ตลอดเวลา ด้วย "อำนาจที่มาจากปลายนิ้ว" และความเป็นปัจเจกของพวกเขานั่นเอง

 

หากคุณต้องให้กับกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้า คู่ค้า พนักงานในองค์กรของคุณได้รับประสบการณ์การอ่านที่ดีที่สุดบนอุปกรณ์พกพา หรือต้องการคำแนะนำใดๆ เกี่ยวกับการ Reflow เนื้อหา เรายินดีที่จะช่วย หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.gramdigital.net

อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

หากคุณเป็น SME ที่ยังลังเลที่ว่าจะทำโมบายแอปเป็นของตนเอง เรามีคำตอบให้กับคุณ
01 Nov, 2021
เรื่องจริงก็คือ การทำโมบายแอปทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูงการทำโมบายแอปเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ SME โดดเด่นจากคู่แข่งของคุณในตลาด
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป
By Gram Digital Publishing team 16 Apr, 2020
Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป เข้ามาช่วยให้การผลิตโมบายแอปเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาทำได้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนได้หลายเท่า PWA จึงเป็นเหมือนอนาคตของการทำโมบายแอป
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: