Blog Post

Inbound Marketing ต่างจาก Content Marketing อย่างไร?

เราสามารถทำ Inbound Marketing โดยไม่ทำ Content Marketing ได้หรือไม่?

Content Marketing VS Inbound Marketing

กว่า 100 ปีที่การตลาดของโลกไม่เคยโกลาหลและสับสนมากเท่ากับในยุคนี้ Inbound Marketing, Outbound Marketing, Content Marketing, Mobile Marketing หรือแม้กระทั่ง Digital Marketing ผมเชื่อเหลือเกินว่ายังมีแผนการตลาดอีกมากที่เรายังไม่รู้จัก เพราะใครจะไปจำไหว!!!

นักการตลาดออนไลน์ต่างก็ทราบดีว่า "เนื้อหา" มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจขับเคลื่อนได้ หากธุรกิจของเราต้องการทำ "เนื้อหา" ให้ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจจะเลือกใช้แนวทางใดดีระหว่าง Inbound Marketing หรือ Content Marketing เพราะต่างก็ใช้เนื้อหาช่วยสร้างแรงดึงดูดให้กับธุรกิจเหมือนกัน

Inbound Marketing คืออะไร?

แนวคิดการตลาดแบบดั้งเดิมคือการใช้วิธีการส่งเสริมตลาด (Promotion) อาทิ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขาย หรือพนักงานขาย สื่อสารเพื่อเรียกร้องความสนใจ ดึงดูดผู้มุ่งหวังให้ตัดสินใจ ทดลองใช้ ซื้อสินค้าหรือใช้บริการ


วันนี้...นักการตลาดแบบ B2B เริ่มตระหนักว่า ผู้คนส่วนใหญ่ที่หันมาใช้สื่อออนไลน์ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะไม่ต้องการถูกบังคับให้ดูเนื้อหาโฆษณา ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจจาก ETDA ที่บอกว่า ผู้บริโภคกว่า 75% รู้สึกรำคาญหรือถูกคุกคามจากสื่อโฆษณาออนไลน์


การตลาดขาเข้า (Inbound Marketing)  คือ วิธีการทางธุรกิจที่ดึงดูดลูกค้าด้วยการสร้างเนื้อหาและประสบการณ์ที่มีค่าที่ปรับให้พอดีกับพวกเขา ในขณะที่การตลาดแบบขาออก (Outbound Marketing) ที่ใช้วิธีขัดขวาง ขัดจังหวะ หรือแทรกแซงขณะที่ผู้ชมของคุณกำลังรับรู้ด้วยเนื้อหาที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ แต่การตลาดแบบขาเข้าจะเชื่อมโยงผ่านปัญหาที่ผู้บริโภคกำลังค้นหาและพยายามช่วยแก้ปัญหาที่พวกเขากำลังประสบอยู่


Inbound Marketing ให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ (Real Time) และมุ่งนำข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาใช้เพื่อปรับปรุงการทำงานในแต่ละขั้นตอนให้มีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง


Inbound Marketing จึงเป็นการรวมทุกกลยุทธ์ที่ช่วยให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการของคุณถูกค้นพบทุกครั้งเมื่อผู้คนกำลังมองหา ในทางกลับกันก็ไม่ให้ความสำคัญกับผู้ที่ไม่ได้มีความสนใจในสินค้าหรือบริการของคุณ

Content Marketing คืออะไร?

การตลาดเนื้อหา (Content Marketing) คือ วิธีการทางธุรกิจที่มุ่งวางแผน สร้าง แจกจ่าย แบ่งปัน และเผยแพร่เนื้อหาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ ด้วยเป้าหมายในการสื่อสารต่างๆ กัน เช่น การรับรู้ถึงแบรนด์ การขาย การโต้ตอบ และความภักดี


Content Marketing โดยทั่วไปจะไม่รวมการออกแบบเว็บไซต์ การตลาดด้วยอีเมล การตลาดเชิงกิจกรรม การตลาดประเภทอื่นๆ ในขณะที่ Inbound Marketing จะบูรณาการกลยุทธ์ที่หลากหลายเข้าด้วยกันเพื่อสร้างแรงดึงดูดและตอบสนองได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

ทั้ง 2 แนวทางจะทำงานร่วมกันได้อย่างไร?

Inbound Marketing เป็นวิธีผสมผสานกลยุทธ์ต่างๆ โดยมี Content Marketing เป็นแค่ส่วนหนึ่งในวิธีการเท่านั้น


งานส่วนหนึ่งของ Inbound Marketing คือการสร้างสรรค์เนื้อหาทุกรูปแบบทั้งบทความ, บล็อก, เนื้อหายาวแบบ eBook, เนื้อหาสำหรับโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่เนื้อหาบนเว็บไซต์  แต่เนื่องจากมีการวางเป้าหมายการทำงานอยู่ที่การวัดผลและประเมินผลการดำเนินงาน ทุกเนื้อหาจึงต้องสร้างสรรค์ สามารถตอบสนองความต้องการและมีส่วนช่วยผลักดันการตัดสินใจของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

คุณต้องการทั้ง Inbound Marketing และ Content Marketing ใช่หรือไม่?

ผมแนะนำว่า ถ้าคุณต้องการแค่ดึงดูดผู้ชมเป้าหมายเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ การเขียนบทความเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ผิดอะไรครับ แต่ถ้าคุณต้องการผลลัพธ์อะไรที่นอกเหนือกว่านั้น คุณจำเป็นต้องทบทวนถึงวิธีการ เป้าหมาย และการดำเนินงานทั้งระบบ


ไม่ต่างอะไรกับการที่คุณไปหาหมอ แต่หมอทำแค่วินิจฉัยอาการ แต่ไม่มีแผนการรักษาให้กับคุณก็แค่นั้นเองครับ :)
ก่อนอื่นผมอยากให้ลองสำรวจงาน Content Marketing ที่คุณทำว่ามีสิ่งใดที่คุณทำไปแล้วบ้าง:

 

  • วางแผน Keyword และทำ SEO
  • สำรวจคู่แข่ง และกิจกรรมของพวกเขา
  • สร้าง บำรุงรักษา และเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์
  • ส่งอีเมลถึงลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายเป็นประจำ
  • โพสต์บน Social Media
  • โฆษณาด้วย AdWords
  • ต้องการให้คนพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจของคุณในเว็บไซต์อื่นๆ
  • ตรวจสอบชื่อเสียงทางออนไลน์ของคุณ


เมื่อพิจารณาจากงานด้านบน คุณจะพบว่างาน Content Marketing เป็นเพียงแค่งานบางส่วนเท่านั้น และงานส่วนใหญ่เป็นงานของฝั่ง Inbound Marketing

เราควรคาดหวังอะไรได้บ้างจากการตลาดทั้ง 2 แบบ?

คำตอบคือ สิ่งที่คุณคาดหวังได้จาก Content Marketing หรือ การตลาดเนื้อหา จะแคบกว่าความคาดหวังจาก Inbound Marketing เพราะการจะให้เนื้อหาช่วยดึงดูดและรักษาลูกค้าใหม่ได้นั้นจำเป็นต้องใช้ Inbound Marketing จะเหมาะสมมากกว่า


หากคุณคิดแค่ว่าเขียนเนื้อหาและทำ Blog ในเว็บไซต์ของคุณ แล้วคาดหวังว่าเนื้อหาเหล่านั้นจะช่วยสร้างโอกาสในการขายได้ น่าจะเป็นความคาดหวังที่มากเกินไปกว่าที่เนื้อหาโดยปกติจะทำได้


ในทางกลับกัน เมื่อคุณใช้แนวทาง Inbound Marketing โดยใช้ Content Marketing เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน คุณก็จะสามารถคาดหวังได้ถึงจำนวนผู้เข้าชม โอกาสในการขาย รวมทั้งการสร้างฐานลูกค้ารายใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง


หรือพูดง่ายๆ ว่า ถ้าเป้าหมายของคุณคือ ต้องการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ การทำ Content Marketing อาจเพียงพอแล้ว แต่ถ้าเป้าหมายของคุณ คือ การสร้างโอกาสในการขาย เพิ่มจำนวน และต้องการกะประมาณจำนวนผู้คาดหวังแบบเดือนต่อเดือนแล้วล่ะก็ Inbound Marketing น่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจกออนไลน์ของคุณ

อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

หากคุณเป็น SME ที่ยังลังเลที่ว่าจะทำโมบายแอปเป็นของตนเอง เรามีคำตอบให้กับคุณ
01 Nov, 2021
เรื่องจริงก็คือ การทำโมบายแอปทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูงการทำโมบายแอปเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ SME โดดเด่นจากคู่แข่งของคุณในตลาด
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป
By Gram Digital Publishing team 16 Apr, 2020
Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป เข้ามาช่วยให้การผลิตโมบายแอปเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาทำได้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนได้หลายเท่า PWA จึงเป็นเหมือนอนาคตของการทำโมบายแอป
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: