Blog Post

วิธีการใช้ "โซเชียลมีเดีย" กับธุรกิจ

บูรณาการสื่อของคุณเป็นคำตอบสุดท้าย

คงไม่สายเกินไปที่จะบอกว่า โซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคมออนไลน์ ได้เข้ามาเปลี่ยนวิธีการทำตลาดแบบเดิมของคุณ หลายธุรกิจคงได้รับผลกระทบมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไปตามลักษณะของธุรกิจ แต่ในความเป็นจริงคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแผนการตลาดแบบเดิม แล้วทุ่มงบประมาณให้กับ โซเชียลมีเดียหรือไม่ ลองมาอ่านกัน

เพราะแทนที่จะคุณต้องมานั่งปวดหัวเลือกระหว่างการแยกแผนการตลาดแบบเดิมกับการใช้โซเชียลมีเดีย หรือเลือกใช้แค่แนวทางใดแนวทางหนึ่ง คำตอบที่เราจะให้คุณวันนี้คือ คุณต้องบูรณาการทั้ง 2 แนวทางนี้เข้าด้วยกันจึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุดกับธุรกิจ

ทำไมถึงต้องบูรณาการสื่อ

แม้ว่าหลายธุรกิจได้พยายามปรับลดงบประมาณด้านการตลาดแบบเดิมลงอย่างมาก และเริ่มหันมาใช้แผนการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อเผยแพร่เนื้อหาและโฆษณา ซึ่งส่วนใหญ่นิยมทำผ่าน Facebook, Instragram หรือ Google Adwords แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการทำตลาดแบบเดิมของคุณจะไม่สำคัญอีกต่อไป

 

เพราะในความเป็นจริง การใช้สื่อเก่าผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ก็ยังเป็นทางเลือกที่สร้างความน่าเชื่อถือ และสามารถเข้าถึงผู้อ่านจำนวนหนึ่งที่ยังนิยมใช้สื่อสิ่งพิมพ์แบบนี้ในการรับรู้ข่าวสารยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

 

หลายๆ ธุรกิจที่มีงบประมาณก็ยังนิยมใช้สื่อประเภทหนังสือพิมพ์เป็นช่องทางเพื่อนำเสนอข่าวโปรโมชัน แต่ลองคิดดูสิครับ หากเราสามารถบูรณาการโซเชียลมีเดียเข้ากับการโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ นั่นหมายความว่าธุรกิจของคุณจะสามารถสื่อสารข้อมูลการส่งเสริมการขาย ข่าวสาร ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยให้การเผยแพร่เนื้อหาได้ครอบคลุม แต่ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้หลากหลายมากขึ้นตามไปด้วย

วิธีบูรณาการแผนตลาด กับ "โซเชียลมีเดีย"

ผมขอแนะนำให้คุณเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการ "จดบันทึก" รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ

ขอให้คุณเริ่ม " จดบันทึก " กิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของธุรกิจ เช่น วันนี้คุณตรวจสอบอีเมลแล้วพบคำถามอะไรบ้าง? มีโพสต์อะไรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณในโซเชียลมีเดียหรือไม่? วันนี้ซับพลายเออร์โทรหาคุณเวลาไหนบ่อยที่สุด เช้า หรือหลังอาหารกลางวัน? มีลูกค้ากี่รายที่เข้ามาในร้านของคุณเป็นประจำทุกวัน?

 

นี่เป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญ เพราะด้วยบันทึกย่อเหล่านี้ ช่วยแสดงให้คุณเห็นว่า คุณมีรูปแบบการปฏิสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และสื่ออื่นๆ กับผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจได้อย่างไร พวกเขาติดต่อคุณในรูปแบบใดบ้าง ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ และมีสัดส่วนการรับรู้สื่อในแต่ละช่องทางต่างๆ มากน้อยเท่าไร?

พิจารณารูปแบบเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค (Customer’s Journey) ของธุรกิจ

ขั้นตอนต่อไปคือ วางรูปแบบของเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะนำพาให้ผู้มุ่งหวังให้กลายเป็นลูกค้าของคุณ ด้วยวิธีการต่อไปนี้:

  1. จัดกลุ่มผู้ค้าของคุณ ตามลักษณะความแตกต่าง (Customer List)
    ซึ่งความแตกต่างนี้จะซับซ้อนมากน้อยแค่ไหนนั้นจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของสินค้า / บริการของคุณ
  2. คิดถึงช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการสินค้า / บริการของคุณมากที่สุด
    ตามด้วยการถามตัวเองว่า "ฉันจะทำให้สินค้า/บริการอยู่ในมือของพวกเขาได้อย่างไร?"
  3. ระบุจุดเชื่อมโยงกับลูกค้า (Customer touch points)
    หมายถึง ที่ที่ลูกค้ามีโอกาสมากที่สุดที่จะได้รับการแจ้งเตือนถึงสินค้า/บริการของคุณ ตัวอย่างเช่น ร้านอาหาร อาจแจกคูปองหนึ่งสัปดาห์ก่อนถึงวันแม่ นอกจากนี้ ให้พิจารณาว่า ในแต่ละจุดที่เผยแพร่ข้อมูล ข้อมูลใดที่ลูกค้าจำเป็นต้องรู้มากที่สุด เช่น เวลาการจัดกิจกรรม, ข้อมูลโปรโมชัน ฯลฯ
  4. สร้างข้อเสนอที่ "ไม่อาจต้านทานได้" คือสิ่งสำคัญที่สุด
    พิจารณาได้จากจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งนี่เป็นสัญญาณบอกได้ว่า ข้อเสนอพิเศษของคุณ คุ้มค่ามากพอสำหรับผู้ชมของคุณหรือไม่ หากคุณยังไม่มีข้อเสนอพิเศษใดๆ ให้สร้างอย่างน้อยหนึ่งอย่างที่อาจช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณได้

เริ่มต้นการบูรณาการ

เก็บเคล็ดลับการบูรณาการเหล่านี้ให้ดีเลยนะครับ เพราะนี่คือเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และช่วยทำให้การสื่อสารการตลาดของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น:

  • ทำทุกอย่างให้สอดคล้องกัน
    สำหรับการส่งข้อความ การออกแบบ และข้อเสนอทุกอย่าง ไม่ควรสร้างความสับสนให้กับลูกค้าทั้ง "ออนไลน์" และ "ออฟไลน์" พวกเขาควรมองเห็นอัตลักษณ์ของตราสินค้าเป็นหนึ่งเดียวกันจากทุกๆ สื่อ ซึ่งคุณควรให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหมือนกันจากทุกสื่อ ไม่ว่าพวกเขาจะเห็นข้อความของคุณจากสื่อไหนก็ตาม
  • ข้อมูลที่ติดต่อของคุณต้องรวบรวมให้ค้นหาได้ง่าย
    ไม่เพียงแต่ หมายเลขโทรศัพท์, URL ของเว็บไซต์, Line ID หรือช่องทางใดๆ คุณควรต้องทำให้มองเห็นได้ง่าย เมื่อกลุ่มเป้าหมายของคุณส่วนใหญ่นิยมโต้ตอบกับ 'โซเชียลมีเดีย' แบรนด์คุณก็ควรมีสถานะออนไลน์ด้วยเช่นกัน
    เมื่อสร้างหน้าเว็บไซต์แล้ว ก็ควรแทรกลิงก์เหล่านั้นลงในหน้าเว็บไซต์ของคุณ สำหรับงานพิมพ์ซึ่งเป็นสื่อออฟไลน์ ให้ใส่ Icon ของโซเชียลมีเดียที่ด้านล่างของโฆษณา หรือตอนท้ายของทีวี เพื่อให้พวกเขารู้ว่าพวกเขาสามารถค้นหาคุณบนช่องทางออนไลน์ได้ด้วยเช่นกัน
  • สร้างเส้นทางสำหรับการแปลงผู้มุ่งหวังให้กลายเป็นลูกค้า
    หลังจากที่คุณกำหนดรูปแบบเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภคแล้ว ให้สร้างช่องทางการตลาดใหม่จากเนื้อหาที่คุณสร้างขึ้น เพื่อนำเสนอประโยชน์บางอย่างให้แก่ผู้ชมของคุณ เช่น นำเสนอเนื้อหาอื่นๆ ให้กับผู้สนใจเพิ่มขึ้น ด้วยการกรอกข้อมูลบน Landing pageใส่ที่อยู่อีเมลของเค้าก่อนเพื่อปลดล็อกเพื่อการเข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการ และสามารถเชื่อมโยงไปยังส่วนอื่นๆ ในเว็บไซต์ของคุณ

โซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคมออนไลน์ จะยังคงมีวิวัฒนาการก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง การใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสื่อสารยังคงมีบทบาทในการสร้างการรับรู้ที่สะดวกมากที่สุด ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ คุณต้องเริ่มต้นให้เร็วที่สุด เพราะการเริ่มต้นบูรณาการการตลาดแบบเดิมเข้ากับโซเชียลมีเดียของคุณในวันนี้ ก็เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้!

อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

หากคุณเป็น SME ที่ยังลังเลที่ว่าจะทำโมบายแอปเป็นของตนเอง เรามีคำตอบให้กับคุณ
01 Nov, 2021
เรื่องจริงก็คือ การทำโมบายแอปทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูงการทำโมบายแอปเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ SME โดดเด่นจากคู่แข่งของคุณในตลาด
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป
By Gram Digital Publishing team 16 Apr, 2020
Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป เข้ามาช่วยให้การผลิตโมบายแอปเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาทำได้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนได้หลายเท่า PWA จึงเป็นเหมือนอนาคตของการทำโมบายแอป
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: