Blog Post

Digital Publishing Platform คืออะไร

Digital Publishing

หากถามว่าความแตกต่างระหว่างการเผยแพร่เนื้อหาโดยแบรนด์, สื่อมวลชน (สำนักข่าว นักเขียน ยูทูบเบอร์ บล็อกเกอร์) หรือเอเจนซี่ที่ให้บริการด้านการตลาดเนื้อหานั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร?


คำตอบที่ได้จากผู้ชมหรือผู้อ่านส่วนหนึ่งคือ 'ไม่รู้' และเป็นข่าวดีสำหรับแบรนด์ใดๆ ที่ต้องการเผยแพร่เนื้อหาด้วยตัวเอง


แต่กลายเป็นข่าวร้ายของสื่อมวลชนและเอเจนซี่ เพราะเมื่อผู้ชมไม่สามารถแยกความแตกต่างของเนื้อหาได้ พร้อมๆ กับเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) เปิดโอกาสให้การกระจายเนื้อหาใดๆ มีความสะดวกรวดเร็ว จึงไม่แปลกอะไรที่ส่งเสริมให้แบรนด์หรือผู้โฆษณาหันไปจัดตั้งหน่วยงาน (In-house Agency) ภายในองค์กรเป็นของตนเอง เพราะพวกเขามีความเชี่ยวชาญ สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของสินค้าและบริการของตัวเองมากกว่าหน่วยงานภายนอก


ส่งผลให้สื่อมวลชนและเอเจนซี่ต้องประสบกับการมีรายรับที่ลดลง อันเนื่องมาจากความน่าเชื่อถือของพวกเขาลดลง


แน่นอนว่าสื่อมวลชนย่อมมีโอกาสดีกว่าแบรนด์ เนื่องจากพวกเขามีฐานผู้ชมเดิมที่เคยสร้างไว้ ทำให้ยังประคองธุรกิจอยู่ได้ตราบเท่าที่พวกเขายังสามารถปรับตัวเข้ากับกระแสดิจิทัลได้อย่างต่อเนื่อง แล้วเอเจนซี่ล่ะจะปรับตัวได้อย่างไร?

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการเผยแพร่

การที่แบรนด์พยายามทำตัวเสมือนเป็นสื่อมวลชนส่วนหนึ่งนั้นก็เพราะตระหนักดีว่าการทำธุรกิจออนไลน์นั้นใช้เนื้อหาเป็นตัวขับเคลื่อน ส่งผลให้เอเจนซี่ต้องเผชิญกับความกดดันที่เพิ่มขึ้น พร้อมๆ กับต้องพยายามสร้างสรรค์เนื้อหาให้ดึงดูดความสนใจของผู้ชมและสร้างความคุ้มค่าจากเม็ดเงินโฆษณาให้มากที่สุด


วันนี้ใครก็ตามที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้และมีความคิดสร้างสรรค์ในการเผยแพร่เนื้อหา โลกใบนี้ก็ยินดีต้อนรับ


โลกออนไลน์ได้กลายเป็นเวทีให้กับผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง เอเจนซี่โฆษณา สื่อมวลชนชื่อดังก็ไม่ได้เป็นเจ้าของเวทีทั้งหมดอีกต่อไป ประชาธิปไตยได้เกิดขึ้นกับภูมิทัศน์ของสื่อแล้ว เนื่องจากผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มุ่งผลิตเนื้อหาเพื่อตอบสนองต่อความปัจเจกชนเป็นอันดับแรก


นี่จึงดูเหมือนว่าเนื้อหาที่สร้างสรรค์นั้นมีส่วนสำคัญต่อการสร้างโอกาสทางธุรกิจ แต่คุณต้องไม่ลืมว่าไม่ว่า วันนี้การนำเสนอเนื้อหาใดๆ ให้อยู่ในความสนใจนั้นทำได้ยากลำบาก โดยเฉพาะการนำเสนอผ่านแพลต์ฟอร์มต่างๆ ที่บังคับให้มีการนำเสนอไปในรูปแบบเดียวกัน อาทิ การโพสต์รูปภาพ ข้อความ วิดีโอบนสื่อโซเชียล นั่นเป็นสิ่งที่ใครๆ (บุคคลทั่วไป) ก็ทำได้


ไม่ว่าคุณจะบอกว่าเนื้อหาที่โพสต์นั้นสร้างสรรค์แค่ไหน แต่ ณ วินาทีถัดไปเนื้อหาที่สร้างสรรค์กว่าก็พร้อมเข้ามาทดแทนได้ทันทีเพราะนี่คือโลกออนไลน์ ทุกคน ทุกธุรกิจ ทุกแบรนด์สามารถกลายเป็นสื่อมวลชนหรือผู้เผยแพร่ดิจิทัล (Digital Publisher) ได้อย่างง่ายดาย เนื้อหาจำนวนมหาศาลจึงถูกผลิตและเผยแพร่เข้าสู่ระบบออนไลน์ได้ทุกวัน และไม่มีข้อจำกัด


การแข่งขันสร้างเนื้อหาที่สร้างสรรค์จึงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องที่สุดของการเผยแพร่เนื้อหาออนไลน์


แบรนด์ต่างๆ จึงควรใช้โอกาสจากช่องทางออนไลน์ที่เปิดกว้าง มุ่งเสริมสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการผลิตเนื้อหาคุณภาพ เป็นประโยชน์ใช้อ้างอิงได้ สอดคล้องกับบริบทของแบรนด์ ไม่ต้องกังวล "แพลตฟอร์มการจัดพิมพ์ดิจิทัล" คือคำตอบของเรื่องยุ่งยากเหล่านี้

ความหมายของ Digital Publishing

เพื่อให้เข้าใจตรงกัน

  • Publishing หรือ การจัดพิมพ์ คือ กระบวนการจัดเตรียมเนื้อหา (ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร วรรณกรรมหรือเนื้อหาใดๆ) ให้พร้อมสำหรับการแบ่งปัน เผยแพร่หรือจัดจำหน่ายในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ อีบุ๊ค รวมทั้งการนำไปจำหน่ายผ่านผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (Ookbee, Meb)
  • Digital Publishing หรือ การจัดพิมพ์ดิจิทัล คือ กระบวนการจัดเตรียมเนื้อหาให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลเพื่อแจกจ่าย แบ่งปัน เผยแพร่ทางออนไลน์ให้กับกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ)

Digital Publishing Platform คืออะไร?

แพลตฟอร์มการจัดพิมพ์ดิจิทัล (Digital Publishing Platform) คือ ชุดเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาการนำเสนอและการเผยแพร่ข้อความหรือเนื้อหาที่มีขนาดยาวให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลเพื่อใช้อ่านบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน สามารถจัดทำได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น


ชุดเครื่องมือนี้ครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การเผยแพร่ การรักษาความปลอดภัย การบริหารจัดการ การสร้างรายได้ในโลกดิจิทัล รวมทั้งการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์และการรายงานผล เป็นต้น เติมเต็มให้การเผยแพร่ออนไลน์ของแบรนด์และองค์กรธุรกิจดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อดีของการเผยแพร่ออนไลน์:

แพลตฟอร์มการจัดพิมพ์ดิจิทัลนอกจากใช้สำหรับผลิตและเผยแพร่สื่อผ่านระบบออนไลน์ ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ

  1. ลดต้นทุนการผลิตและเผยแพร่เมื่อเปรียบเทียบกับการจัดพิมพ์ด้วยสื่อสิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิม
  2. เพิ่มประสิทธิภาพให้แผนการตลาดเนื้อหาด้วยการนำเสนอข้อมูลในมุมกว้างและลึก
  3. เสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า ลูกค้า สมาชิก หุ้นส่วน หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อในรูปแบบดิจิทัลที่ใช้งานได้ไม่จำกัดจำนวน
  4. เผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลให้กับผู้ชมทั่วทุกมุมโลกให้เข้าถึงผ่านอุปกรณ์พกพาหรือคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย
  5. ตอบสนองพฤติกรรมของผู้อ่านที่เปลี่ยนไปด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลที่มีรูปแบบเนื้อหาเชิงโต้ตอบ สนุกและสร้างสรรค์ 
  6. เปิดโอกาสให้ผู้ชม ผู้สนใจ ที่นิยมค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเข้าถึงเนื้อหาของใดๆ ขององค์กรได้อย่างรวดเร็ว
  7. ได้รับข้อมูลเชิงลึกจากพฤิตกรรมการมีส่วนร่วมกับเนื้อหา

เราต้องไม่ลืมว่าวันนี้ผู้บริโภคไม่มีเวลามากพอที่จะเดินทางไปแผงหนังสือเพื่อซื้อหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือเดินไปหยิบสื่อใดๆ ขององค์กรที่หน้าเคาน์เตอร์ พวกเขาแค่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าถึงเนื้อหาจำนวนมหาศาลบนโลกออนไลน์ที่รอให้เลือกรับชม เลือกอ่าน เลือกฟังได้มากมาย


หน่วยงานสื่อสารของแบรนด์หรือองค์กรธุรกิจจึงจำเป็นต้องพัฒนารูปแบบการเผยแพร่ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ จัดเตรียมสื่อและเนื้อหาให้พร้อมรองรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่นิยมค้นหาข้อมูลด้วยตัวเอง เพราะเครื่องมือค้นหาอัจฉริยะของ Google จะช่วยนำทางพวกเขาไปยังเนื้อหาคุณภาพที่หน่วยงานของคุณเตรียมไว้ได้อย่างรวดเร็ว


จึงอาจกล่าวได้ว่าข้อดีของการเผยแพร่ออนไลน์ด้วยการสร้างสื่อผ่านแพลตฟอร์มการจัดพิมพ์ดิจิทัลจึงไม่ใช่แค่ช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตหรือการเผยแพร่สื่อที่ใช้งานได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์มอบประสบการณ์ดิจิทัลที่ดึงดูดใจ โต้ตอบได้ ซื้อได้ และเผยแพร่ประสบการณ์เหล่านั้นไปยังทุกจุดสัมผัสของแบรนด์ เติมเต็มแผนการสื่อสารแบบ Omnichannel ให้เป็นเรียลไทม์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

บทสรุป

แบรนด์ของคุณพร้อมหรือยังที่จะพัฒนาการเผยแพร่ออนไลน์ด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลที่เป็นของคุณ มุ่งสื่อสารอย่างจริงใจกับลูกค้าตัวจริงของคุณ ดึงดูดพวกเขาให้มีส่วนร่วมกับเนื้อหาที่สะท้อนคุณค่าคุณค่าที่แบรนด์ของคุณยินดีมอบให้ จากนั้นจึงค่อยโน้มน้าวพวกเขาให้กลายเป็นคนที่รักและผูกพันกับแบรนด์ของคุณอย่างต่อเนื่อง

หากคุณเป็นหน่วยงานในองค์กรธุรกิจหรือแบรนด์ที่ต้องการใช้แพลตฟอร์มการจัดพิมพ์ดิจิทัลเพื่อพัฒนาการเผยแพร่ออนไลน์ พวกเรายินดีและมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือ สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่
www.gramdigital.net


อัปเดตแนวทางการพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัลก่อนใคร!

สนใจรับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ

หากคุณเป็น SME ที่ยังลังเลที่ว่าจะทำโมบายแอปเป็นของตนเอง เรามีคำตอบให้กับคุณ
01 Nov, 2021
เรื่องจริงก็คือ การทำโมบายแอปทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูงการทำโมบายแอปเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ SME โดดเด่นจากคู่แข่งของคุณในตลาด
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์
By Gram Digital Publishing Team 03 Aug, 2021
หากคุณต้องการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการผลิตโมบายแอปและเว็บไซต์ วันนี้พวกเราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณ
Progressive Web Apps อนาคตของโมบายแอป
By Gram Digital Publishing team 16 Apr, 2020
Progressive Web Apps (PWAs) หรือ โพรเกรสซีฟ เว็บแอป เข้ามาช่วยให้การผลิตโมบายแอปเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาทำได้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนได้หลายเท่า PWA จึงเป็นเหมือนอนาคตของการทำโมบายแอป
ประโยชน์ 4 ข้อ จากการทำแอปพลิเคชันบนมือถือให้กับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ
By Gram Digital Publishing Team 31 Jan, 2020
หากคุณกำลังสงสัยว่าการทำแอปพลิเคชันบนมือถือมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กแค่ไหน เพราะคุณทำเว็บไซต์, มี Line หรือบัญชีบนเฟสบุ๊คอยู่แล้ว จะเสียเงินทำแอปทำไม วันนี้เรามีประโยชน์ 4 ข้อเพื่อจะโน้มน้าวคุณ
โมบายแอปพร้อมใช้ ทุกธุรกิจก็มีได้
By Gram Digital Publishing Team 01 Apr, 2018
ถ้าคุณคิดว่า "โมบายแอปพลิเคชัน" เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น คุณกำลังพลาดโอกาสสำคัญ เพราะ "โมบายแอปพร้อมใช้" ช่วยให้การสร้างโมบายแอปในวันนี้กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และประหยัด ช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกค้าได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่

สนใจโซลูชันพร้อมใช้จากพาร์ทเนอร์ของเราใช่ไหม?

แกรมดิจิทัลและพันธมิตรยินดีช่วยเหลือคุณเต็มความสามารถ กรุณาบอกความต้องการที่ชัดเจนของคุณเพื่อนำไปประกอบการจัดหาโซลูชันที่เหมาะสม ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด

Share by: